850 người vẫn mất tích trong vụ cháy rừng ở Hawaii

10:12 - Thứ Ba, 22/08/2023 Lượt xem: 4094 In bài viết

Nhà chức trách Mỹ vẫn chưa thể tìm thấy 850 người mất tích trong những vụ cháy rừng nghiêm trọng xảy ra tại bang Hawaii. 27 trong số 114 trường hợp thiệt mạng đã được xác nhận danh tính.

Thị trưởng hạt Maui Richard Bissen cho biết, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cung cấp danh sách 850 người vẫn trong tình trạng mất tích sau khi tổng hợp từ các cơ quan khác nhau. Theo báo cáo ban đầu, số người mất tích là 2.135 người. Tuy nhiên, 1.285 trường hợp đã được xác định an toàn.

Những số liệu kể trên được công bố trong bối cảnh Tổng thống Joe Biden cùng phu nhân đang trên đường đến Lahaina, thị trấn lịch sử với dân số 13.000 người, gần như đã bị phá hủy hoàn toàn bởi các đám cháy.

Lực lượng tìm kiếm và cứu nạn làm nhiệm vụ tại một địa điểm bị tàn phá bởi cháy rừng ở thị trấn Lahaina. Ảnh: CNN

Theo kế hoạch, Tổng thống Joe Biden và phu nhân sẽ gặp những người đầu tiên tham gia ứng phó thảm họa cháy rừng, nghe báo cáo về các hoạt động liên quan từ giới chức địa phương và có bài phát biểu.

Tổng thống Joe Biden cũng sẽ bổ nhiệm một quan chức khu vực của Cơ quan Quản lý khẩn cấp liên bang (FEMA) làm điều phối viên ứng phó liên bang chính đối với các vụ cháy rừng ở Maui. Mục đích nhằm bảo đảm có người chịu trách nhiệm về những nỗ lực tái thiết thị trấn Lahaina dự kiến sẽ mất nhiều năm.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh “không gì có thể thay thế được sự mất mát về người”. Ông chủ Nhà Trắng cũng cam kết sẽ làm mọi điều trong khả năng để giúp Maui phục hồi sau thảm kịch.

Thượng nghị sĩ Hawaii Brian Schatz cho biết, tính đến ngày 20-8, các lực lượng đã tìm kiếm khoảng 85% khu vực bị ảnh hưởng. Gần 2.000 người vẫn không có điện và 10.000 người không có kết nối viễn thông. Nước ở các khu vực phía tây Maui cũng không đạt độ an toàn để uống.

Mặc dù các mặt hàng viện trợ khẩn cấp như nước, thực phẩm và chăn đã được phân phát cho người dân nhưng điện thoại di động, giấy tờ tùy thân và những tài liệu cần thiết để đăng ký các chương trình viện trợ dài hạn đã bị lửa thiêu rụi. Điều này khiến quá trình đăng ký gặp thêm nhiều thách thức.

Thông tin từ Nhà Trắng cho biết, hơn 1.000 nhân viên liên bang vẫn đang thực hiện nhiệm vụ ứng phó với các đám cháy rừng ở Hawaii. Chính quyền cũng đã phân phát hơn 8 triệu USD viện trợ cho các gia đình bị ảnh hưởng.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top